UBND
QUẬN HÀ ĐÔNG
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS PHÚ LA
Số: 98/KH-THCSPL
|
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
Hà Đông, ngày 27 tháng 4 năm 2024
|
BÁO CÁO
Kết quả tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Thực hiện kế hoạch số 170/KH-UBND ngày
11/4/2024 của Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, Công văn số 1070/SGDĐT-CTTT-KHCN
ngày 15/4/2023 về việc Tổ chức hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần
thứ ba năn 2024;
Thực hiện công văn số 206/PGDĐT ngày
16/4/2024 của Phòng Giáo dục đào tạo Quận Hà Đông về
việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần
thứ 3 năm 2024;
Qua quá trình triển khai thực hiện, trường THCS Phú La báo
cáo kết quả đạt được, như sau:
I.
Kết quả triển khai thực hiện.
1.1.
Tuyên truyền và phát động phong trào đọc sách trong toàn trường.
Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu vai trò của sách nhằm tôn
vinh văn hóa đọc qua chương trình “lễ phát động hưởng ứng ngày sách Việt Nam” giới
thiệu sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên, các vị khách quý cùng toàn thể các
em học sinh trong trường.
Tuyên truyền, giới thiệu sách, tài nguyên của thư viện đồng
thời hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng tài nguyên sách,
các loại tài liệu và tài liệu điện tử có trong nhà trường để phục vụ học tập và
giảng dạy.
Khuyến khích các em học sinh tham gia hưởng ứng tuần lễ đọc sách
tại thư viện ngoài trời
1.2.
Văn bản đã ban hành để chỉ đạo thực hiện:
* Quyết
định thành lập Ban tổ chức thực hiện Ngày sách Việt Nam.
Ban lãnh đạo nhà trường ra quyết định thành lập Ban tổ chức
thực hiện Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 gồm:
1.Trần Thị Lệ Hà - Trưởng ban
2.Trịnh Đình Hiếu -
Phó Trưởng ban
3.Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Trưởng ban
4.Lê Thị Oanh - Thư kí
5.Nguyễn Thị Yến TPT
- Ủy viên
* Kế hoạch
tổ chức thực hiện Ngày sách Việt Nam.
Xây
dựng, triển khai và tổ chức thực hiện kế hoạch Ngày sách Việt Nam lần thứ 3,
năm 2024.
- Mục đích:
+ Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách cho
cán bộ, giáo viên và học sinh, trong toàn trường , hướng tới xây dựng một xã
hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.
+ Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò,
vị trí tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy, học tập.
+ Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong
cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường, qua đó góp phần thực hiện phong trào“Trường
học thân thiện”.
+ Nâng cao trách nhiệm của cán bộ giáo viên, học
sinh đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.
- Yêu cầu:
+ Tuần lễ Ngày Sách Việt Nam phải huy động được
sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường với hoạt
động phong phú, đa dạng và thiết thực.
+ Việc tổ chức tuần lễ Ngày Sách Việt Nam đảm
bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích
cực của đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh tạo động lực góp phần nâng
cao nhận thức về văn hóa đọc.
- Thời gian và địa điểm
tổ chức:
+ Thời gian: 7h30 ngày
20/4/2024 - 17 ngày 22/4/2024
+ Địa điểm: Sân trường
trường THCS Phú La
- Nội dung hoạt động:
+ Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ “Ngày Sách Việt Nam 21/4”.
+ Làm video Hưởng ứng ngày sách gửi tới toàn thể
các tập thể lớp trình chiều trong giờ sinh hoạt thứ 7 ngày 20/4/2024
+ Tổ chức giới thiệu và trưng bày
triển lãm sách hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 và Bản quyền thế
giới 23/4. T
+ Viết cảm nhận về một cuốn sách bạn đọc yêu thích.
+ Nói chuyện chuyên đề về sách và văn hóa đọc.
- Phát động phong
trào đọc sách trong thư viện Nhà trường
+ Xây dựng kế hoạch tuyên truyền , hướng dẫn học
sinh khai thác , sử dụng vốn tài liệu trong thư viện.
+ Xây dựng ý thức trách nhiệm văn hóa đọc.
Kinh phí tổ chức:
- Trích từ nguồn ngân sách của nhà trường
* Phân công thực hiện từng nội dung cụ thể của Ngày Sách
Việt Nam, Ngày hội đọc sách (20/4 – 22/4/2024).
- Dẫn chương trình: Đ/c tổng phụ trách.
- Market: đ/c kế toán.
- Trang trí Thư viện: Cán bộ Thư viện.
- Chuẩn bị sách giới thiệu: đ/c Hằng Tv.
- Phát biểu khai mạc: đại diện BGH.
- Tuyên truyền sách: đ/c Hằng Tv, đc Yến,
đc Nhàn cùng cộng tác viên Tv (học sinh lớp 8a10).
- Hỗ trợ đ/c Hằng lấy sách trang trí: Cộng
tác viên Thư viện
1.3.
Nội dung hoạt động đã tổ chức được trong Ngày Sách Việt Nam.
- Tổ chức tuần lễ Hưởng ứng ngày
sách Việt Nam với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quí tặng bạn”,
“Tặng sách hay - Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
- Tổ chức lựa chọn các tài liệu là sách lịch sử, đạo đức, kỹ
năng sống, sách tham khảo, báo, tạp chí, các tư liệu... phù hợp để giới thiệu,
trưng bày tại tuần lễ sách tại sân trường.
- Sắp xếp – trưng bày – giới thiệu sách.
- Xếp sách nghệ thuật lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, hình trái
tim yêu thương….
- Các em học sinh thi viết cẩm nhận, làm video, giới thiệu về
cuốn sách hay. Chọn ra 2 bài tiêu biểu đọc trong buổi lễ.
1.5.
Kết quả đạt được:
- Các em học sinh tham gia nhiệt tình, tự giác.
-
Các em tham gia đọc hăng say, một số em con biết tìm các loại sách tham khảo để
đọc, làm bài tập…
- Số lượng các em tham gia tương đối đông.
- Các em có ý thức giữ gìn sách, sắp xếp
gọn gàng sau khi đọc xong.
- Thu hút được sự quan tâm của giáo viên,
nhân viên và phụ huynh học sinh trong việc xây dựng “trường học thân thiện –
học sinh tích cực”.
II.
Nhận xét đánh giá chung
- Đã xây dựng và phát triển phong trào đọc
sách trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, hướng tới một
xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng.
- Tôn vinh được giá trị của sách, khẳng
định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy, nghiên
cứu khoa học, học tập, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo
viên và học sinh toàn trường.
- Việc tổ chức Ngày sách Việt Nam lần
thứ 3 đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự ảnh hưởng
ứng tích cực của cán bộ, giáo viên và học sinh tạo động lực góp phần nâng cao
nhận thức của cộng đồng đồng trường về văn hóa đọc.
2.1.
Ưu điểm:
- Đa số các em học sinh đến thư viện tham gia rất nhiệt
tình, năng nổ.
- Ngoài ngày hội đọc sách theo chương trình, kế hoạch đề ra
thì các em tích cực tham gia đọc sách, báo rất đông theo ngày đọc định kỳ của
thư viện và vào các giờ ra chơi, ngoài giờ học
- Các em đến thư viện ngoài việc đọc sách Kim đồng, báo, các
em còn tham gia đọc, nghiên cứu các loại sách tham khảo, sách về Bác Hồ, sách
lịch sử …
- Số lượng các em tham gia tương đối đông.
- Các em có ý thức giữ gìn sách, sắp xếp gọn gàng sau khi
đọc xong.
2.2.
Hạn chế
- Vì sách đã qua sử dụng nên nhiều sách còn bị viết bẩn, bị
nhàu.
- Đa số các em chỉ thích đọc truyện thiếu nhi, báo tạp chí.
Còn hạn chế dùng sách tham khảo và sách giáo khoa.
III. Một số hình ảnh của ngày hội
sách :

Băng rôn tuyên truyền “ Hưởng ứng
ngày sách Việt Nam 21/4/2024

P.Hiệu trường nhà trường phát động “ Hưởng ứng Ngày sách và
Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 và ngày Bản quyền thế giới 23/4/2024” .

Học sinh hưởng ứng tuần lễ ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam















Những hình ảnh học sinh Review
sách được trình chiếu trong tuần lễ ngày sách của Thư viện nhà trường
Học sinh viết cảm nhận về cuốn sách em yêu thích
Trên
đây là báo cáo kết quả triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 năm
2024 của trường THCS Phú La./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (báo cáo);
- Lưu: VT; (Thư viện)
|
P.HIỆU TRƯỞNG
|
Trịnh Đình Hiếu